Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Hà chung cư Nội: Nhếch nhác những ngôi nhà cổ xuống cấp trên phố

Với diện tích 81ha, nằm trên địa bàn 10 phường thuộc quận Hoàn Kiếm, khu phố cổ đang có số dân khoảng gần 700.000 người. Tổng cộng có hơn 1.600 hộ dân sống trong các ngôi nhà xuống cấp, nguy hiểm. Theo đánh giá năm 2010, phố cổ Hà Nội giờ có 553 căn nhà có giá trị (trong đó 205 căn có giá trị đặc biệt và 348 căn có giá trị) cần được bảo tồn.

Việc bảo tồn và trùng tu những công trình kiến trúc tại khu phố cổ vẫn là vấn đề không đơn giản cho Hà Nội. Năm 2010, để chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã quyết định chi khoảng 50 tỷ đồng để tân trang 75 tuyến phố của các quận nội, ngoại thành, trong đó có việc quét vôi lại màu vàng cho mặt tiền các căn nhà trong Khu phố cổ.Tuy nhiên có quan điểm người dân cho biết việc tân trang được thực hiện khá ẩu khiến mặt tiền nhiều ngôi nhà bị chèm nhèm.

Mới đây, ngày 24/1, UBND Quận Hoàn Kiếm đã trao bằng khen về “bảo tàng tốt công trình nhà ở có giá trị” cho 12 hộ gia đình có công bảo tàng các ngôi nhà có giá trị trong thời kì qua tại khu phố cổ Hà Nội.

Tuy nhiên, do các công trình lâu năm đang bị xuống cấp và mật độ dân cư quá cao đang khiến điều kiện sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Chật chội, khổ sở, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, môi trường ô nhiễm trầm trọng… khiến phố cổ càng trở thành nhếch nhác và xấu hơn trong mắt mọi người.

Phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam gửi tới độc giả hình ảnh nhếch nhác, xuống cấp của nhiều ngôi nhà khu vực phố cổ - nơi mà hàng ngày khách du lịch trong nước và ngoài nước đến thăm quan:

Nhữngchung cư kim văn kim lũ ct12cnhà cổ này đốn được dựng vào thế kỉ XVIII - XIX và có kiến trúc kiểu nhà ống, mái ngói nghiêng, mặt tiền là cửa hàng buôn bán thò thụt không đều. (Ảnh chụp phố Tạ Hiện)
Theohợp đồng mua bán vp5 linh đàmthời kì, những con phố với những ngôi nhà cổ dần dần xấu đi bởi sự xuống cấp và việc trùng tu không được tốt.
Những ngôi nhà cổ phần đông bị xuống cấp nghiêm trọng, lụp sụp trông thấy.
Sự lem luốc mà ai cũng nhìn thấy ở số 6 Hàng Cân.
Ngôi nhà cổ nhếch nhác trên phố Mã Mây.
Cùng với sự xuống cấp, việc trùng tu ngôi nhà cổ không đúng cách làm cho ngôi nhà biến dạng. Trong ảnh là ngôi nhà cổ trên phố Thuốc Bắc có tới 2 mái che.
Sựchung cư đại thanh ct10bnhếch nhác, lôm côm là cái mà ai cũng nhìntiến độ vp6 linh đàmthấy từ những ngôi nhà cổ này.
Giữ được mái ngói nhưng việc thêm “chuồng cọp” và bong tróc vôi vữa làm cho ngôi nhà biến dạng.
Cơi nới những “chuồng cọp” và tầng tum.
Những ngôi nhà cổ vừa là nơi sinh sống vừa là kho chứa đủ các loại đồ.
Hệchung cư kim văn kim lũ ct12cthống dây điện, cáp… càng làm cho những ngôi nhà trở nên “nhức mắt” hơn với khách du lịch.
Những chuồng chim, lồng kính, biển lăng xê thi nhau đua ra mặt đường.
Mới cũ chen lẫn nhau tại ngôi nhà trên phố Nguyễn Thiện Thuật.
Thậtchung cư vp6 linh đàmkhó trình bày về sự "cổ" của ngôi nhà này.
Số nhà 21 Lãn Ông.
Con phố Đinh Liệt ngổn ngang
Ngõ Đồng Xuân là nơi kinh doanh ăn uống.
Hàng ngày có tới hàng trăm khách du lịch nước ngoài phải chứng kiến cảnh bẩn thỉu và tèm lem khi qua số nhà 20 Hàng Giày.
Do điều kiện sống chật chội, thiếu thốn nên việc đưa bếp, thổi nấu kinh doanh ở hò càng làm cho hình ảnh phố cổ nhếch nhác hơn.

Bác Thản mở rộng việc làm ăn xuống Hà Nội năm 2000 với việc mua một khu đất cục đất trong Khu Đô thị Linh Đàm để xây khách sạn Mường Thanh và khu căn hộ nhỏ. Từ đó đến nay, vị đại gia thích hút thuốc lào vặt, khoái ăn cá trích, đậu phụ chấm mắm tôm này tiến hành đầu tư xây nhiều khu chung cư nhất ở Hà Nội (30 tòa, mỗi tòa 400 căn, với dân số tương đương một quận). Khu Đô Thị Xa La rộng 21 ha được đánh giá là đô thị đầu tiên hoàn chỉnh nhất với đầy đủ các hạng mục liên hợp trường học, bệnh viện (dù nằm gần Bệnh viện Quân đội 103), siêu thị, khách sạn…

Ngay xây dựng quê Diễn Lâm, Diễn Châu (Nghệ An), doanh nhân Thản kể về việc xây bệnh viện 200 giường thật chẳng giống ai. Ngoài việc thương bà con tọa lạc miền quê bán sơn địa mỗi lần đi cấp hỗ trợ đường xa cách trở, còn có một lý do khác: Một lần về quê tắm biển bị sứa cắn, ông phải nhập bệnh viện huyện cấp can thiệp đằng sau. Nhờ hết lãnh đạo tỉnh can thiệp mà các Mr Thản sỹ tọa lạc đây vẫn thờ ơ, cuối cùng Mr Thản phải chi tiền lót tay để được đỡ đần chữa kịp thời. Lúc đó, doanh nhân thầm nhủ, đến mình mà còn bị ứng xử thế này, nhân viên dân nghèo thì còn khổ nữa.

Ông Nguyễn Văn Cửu, người gốc làng Vạn Phúc bổ sung vào câu chuyện: Dãy núi Bò chạy dọc từ ngõ 290 Kim Mã đến công viên Thủ Lệ hiện giờ. Trên núi này có 13 cây muỗm cổ thụ, trong đó có một cây ở trước miếu Ông. Nhà ông Cửu có hai sào ruộng ở ngay sau miếu nên vị trí của miếu được ông nắm chắc như lòng bàn tay.

Tuy nhiên, địa phận đất nhà 300 Kim Mã không chỉ gắn với câu chuyện về miếu Ông linh thiêng mà còn là nghĩa trang rất đặc biệt.

Theo ông Nguyễn Đắc Liên, ngôi nhà 300 Kim Mã nằm trên đất khu miếu Ông và nghĩa địa con nít.

Theo bẩm của Bộ GTVT, giờ trên địa bàn thị thành Hà Nội có 12 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng liên lạc trung tâm đang bị chậm tiến độ, trong đó có 8 dự án đường bộ, 2 dự án đường sắt nội đô, 1 dự án hàng không và 1 dự án đường thủy nội địa.

Hay như dự án có giá trị trên 6.000 tỷ đồng xây dựng đường nối cầu Nhật Tân đến phi trường Nội Bài, được khởi công từ tháng 9.2011, theo kế hoạch đến cuối năm 2014, cây cầu này sẽ đi vào phá hoang, tuy nhiên đến thời điểm này các gói thầu vẫn ậm ạch và phải điều chỉnh tiến độ do khó khăn trong công tác GPMB sạch. Đối với dự án này, công tác GPMB ở 342 hộ đất thổ cư trên huyện Sóc Sơn vẫn còn quá chậm, mặc dầu UBND T.P Hà Nội cam kết bàn giao mặt bằng tại huyện Sóc Sơn trong tháng 6.2013, tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa thực hiện được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét