Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: nhận mặt chung cư giá rẻ những rào cản

 Năng lượng Mới số 296 

Gói tương trợ 30.000 tỉ đồng được khai triển từ ngày 1/6/2013, mức lãi suất mà gói tương trợ đưa ra là 6%/năm. Gói hỗ trợ dành cho người thu nhập thấp gồm 30% (tương đương 9.000 tỉ đồng) sẽ dành cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư BĐS và 70% còn lại (tương đương 21.000 tỉ đồng) sẽ dành cho người mua nhà. Các chuyên gia cho rằng: 30.000 tỉ đồng có thể là con số quá nhỏ bé so với tổng nhu cầu của thị trường và việc gói hỗ trợ chỉ hướng đến phân khúc nhà ở từng lớp, nhà dành cho người có thu nhập thấp - phân khúc khiêm tốn của thị trường sẽ không giúp thị trường giải quyết các khó khăn hiện.

Tuy nhiên, gói hỗ trợ sẽ gián tiếp tác động hăng hái đến thị trường. Điều này cũng đã được Thứ trưởng Nguyễn Trần     chung cư đại thanh    Nam đã lên tiếng khẳng định, ý kiến của Chính phủ khi đưa ra gói hỗ trợ này là vừa tạo cung, vừa tạo ra sức mua, làm tăng thanh khoản, từ đó từng bước làm ấm lên thị trường BĐS.

Quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng đã nhận được rất nhiều chia sẻ từ các chuyên gia, của các nhà đầu tư cũng như cộng     chung cư vp5 linh đàm    đồng các doanh nghiệp BĐS. Tuy nhiên, có một vấn đề nổi lên là ai sẽ đóng vai trò cầu nối dẫn dòng vốn trên vào thị trường BĐS lúc này?

 Vẫn còn nhiều rào cản để người tiêu dùng BĐS tiếp cận gói hỗ trợ 30.000 ngàn tỉ đồng 

Ở phần thứ nhất, việc các doanh nghiệp BĐS giải quyết cái phần 9.000 tỉ đồng trên tổng số 30.000 tỉ đồng xem ra chẳng có vấn đề, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang còn khó khăn như hiện. Với riêng thị trường BĐS - lĩnh vực được xem là có nhu cầu vốn lớn thì bài toán về vốn còn có phần phức tạp hơn.

Đáng lưu ý, trong khi các ngành, các lĩnh vực sinh sản     chung cư đại thanh    kinh doanh khác dù cũng đang rất khó khăn thì vẫn có dịp tiếp cận vốn vay nhà băng nếu có tài sản thế chấp thì BĐS lại không. Nguồn vốn triển khai các dự án BĐS đều phụ thuộc vào vốn vay từ các tổ chức tín dụng, khoảng 70% tổng giá trị dự án. Vậy nên, sau hơn 2 năm thị trường đóng băng, giá các phân khúc nhà ở trên thị trường đã giảm thì giá trị dự án liệu có còn bảo đảm bằng 70% giá trị ban đầu?

Vậy nên, tại thời khắc này, để một doanh nghiệp BĐS tiếp cận vốn của ngân hàng     chung cư vp5 linh đàm    là điều không hề đơn giản. Thậm chí, với nhiều doanh nghiệp là chẳng thể. Điều này cũng được cán bộ một ngân hàng lớn ở Hà Nội san sẻ rằng, hồ hết các khoản vay từ hệ thống ngân hàng giờ đều “né” BĐS.

BĐS đang khát vốn nên việc đưa 9.000 tỉ đồng trên vào thị trường chỉ phụ thuộc vào sự điều tiết của các cơ quan chức năng. Nhưng với 21.000 tỉ đồng còn lại dành cho người mua nhà thì     chung cư vp5 linh đàm    xem ra không hề đơn giản.

Ông Trần Việt Phương - Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội cho biết: Nhu cầu nhà ở của người dân hiện vẫn rất lớn và một bộ phận không nhỏ trong số này có đủ tiềm lực tài chính để mua nhà khi giá nhà đã giảm sâu như vừa qua. Họ không tham gia vào thị trường vì không tin vào mức giá đó là đáy và họ     chung cư đại thanh    cũng không tin vào chính bản thân các doanh nghiệp BĐS sẽ thực hành được đúng cam kết của mình. BĐS do vậy đã thiếu cả điều kiện cần và đủ.

Theo ông Phương, chừng nào thị trường chưa cải thiện được vấn đề ích lợi giữa 2 bên cung - cầu, lòng tin của người mua nhà chưa được cải thiện thì thị trường BĐS vẫn bế tắc. Bài học về chủ trương thực hiện các dự án nhà ở thu nhập thấp của ở Hà Nội có thể xem là thí dụ khi không ít đối tượng được mua nhà nhưng rồi lại vác hồ sơ đi trả chủ     chung cư vp5 linh đàm    đầu tư. Họ thiếu tiền đã đành nhưng cũng phải thấy, những dự án này nằm quá xa trọng điểm đô thị và giá của nó thì không hề rẻ, chỉ thấp hơn giá nhà thương nghiệp một đôi triệu đồng/m 2 .

Nói như vậy để thấy rằng, việc gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, lãi suất cho vay 6%/năm là rất hấp dẫn nhưng vấn đề nằm ở chỗ, mặt bằng giá xác lập trên thị trường có hợp lý, có đủ sức hấp dẫn họ hay không lại là câu chuyện khác. Thị trường BĐS vẫn đang “dò” đáy bởi thực tại, hơn 2 năm qua, đáy của thị trường BĐS liên tiếp bị đục thủng, giảm liên tục. Người tiêu dùng phật lòng tin vào mặt bằng giá trên thị trường đã đành nhưng cũng lại phật lòng tin vào chính doanh nghiêp BĐS. Kể từ khi thị trường BĐS bước vào chu kỳ khó khăn vào đầu năm 2011 đến nay, đã có không biết bao nhiêu doanh nghiệp lên tiếng khẳng định chẳng thể giảm giá, rằng giảm giá là sẽ chết, là phá sản… nhưng rồi lại vẫn giảm và giảm khủng và cũng có thấy ai chết đâu.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, sở dĩ gói tương trợ 30.000 tỉ đồng khai triển    chung cư kim văn kim lũ    chậm còn do một số địa phương chưa đích thực quan tâm đến việc giải quyết các thủ tục về công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án nhà ở tầng lớp, cũng như việc coi xét, cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương     chung cư đại thanh    mại sang nhà ở tầng lớp...

Và theo ông Vũ Kỳ Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng TNP thì đây chính là nguyên do dẫn tới tình trạng nguồn cung nhà đáp ứng tiêu chí của gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng rất hạn chế. Ngoài ra, một số quy định cho vay của gói tương trợ không hợp lý, đặc biệt là đề nghị chứng minh thu nhập. Phân tích cụ thể hơn, ông cho rằng: Vì là người thu nhập thấp, thu nhập làng nhàng thì thu nhập khó có thể ổn định được nên chẳng thể chứng minh.

Một điểm nữa, để vay được gói tương trợ, người mua cần phải cầm hợp đồng mua nhà đến làm việc với ngân hàng. Trong khi đó, hồ hết các dự án BĐS chỉ giao hiệp đồng mua bán nhà với khách hàng khi khách hàng đã đóng đủ 30-40% giá trị giao kèo. Như vậy, để tiếp cận được gói hỗ trợ, ít ra khách hàng cũng phải    chung cư kim văn kim lũ    có trong một vài trăm triệu. Mà điều này thì có phải khách hàng nào cũng có đâu nên thiên nhiên nhóm đối tượng mà gói tương trợ hướng tới đã bị thu hẹp khá nhiều.

Để từng bước tháo gỡ những rào cản trên, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành đôn đốc, chỉ dẫn các địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, duyệt y các dự án nhà ở tầng lớp,    chung cư kim văn kim lũ    cho phép chuyển đổi hoặc điều chỉnh cơ cấu các dự án nhà ở thương mại theo đề xuất của chủ đầu tư để góp phần tăng nguồn cung về nhà ở từng lớp, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã đề nghị ngân hàng quốc gia tăng cường soát, chỉ dẫn và có quy trình hợp nhất để các ngân hàng thương nghiệp Nhà nước được giao nhiệm vụ, đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân cho cả dự án và người dân.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nam cũng nhấn mạnh: Chúng ta cũng phải nhận thức rằng, đây không phải gói cứu trợ cho thị trường BĐS mà là sự hỗ trợ của quốc gia cho đối tượng khó khăn về nhà ở. Nó có thể có tác động lan tỏa hăng hái tới thị trường BĐS, nhưng giải pháp chính cho thị trường này - như Nghị quyết 02 đã chỉ rõ - là việc điều chỉnh cơ    chung cư kim văn kim lũ    chế, chính sách và rà soát phân loại để xử lý hiệp.

Theo số liệu của ngân hàng quốc gia, tính đến 31/12/2013, các nhà băng mới chỉ giải ngân được 758,7 tỉ đồng trong gói tương trợ 30.000 tỉ đồng, tương ứng chiếm khoảng 2,5% - kết quả rất khiêm tốn so với kỳ vọng của Thống đốc Nguyễn Văn Bình từng phát biểu trước Quốc hội là 15.000-20.000 tỉ đồng.

 Thanh Ngọc 

Trong khi rất nhiều Công ty Bất Động Sản đầu tư vào phân khúc căn hộ nằm thương mại có giá cao, lý do xí nghiệp của bác lại hướng tới phân khúc chung cư giá ưu đãi?

- Chúng tôi lúc nào cũng đòi hỏi đòi hỏi tạo ra sản phẩm mà đại bộ phận nhân viên nữ dân có nhu cầu sở hữu với mức giá hợp lý. Việc nằm các nhà giá chiết khấu dành cho người ăn lương dân có mức thu nhập thấp là mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Ngoài việc vị trí được nhà nằm xã hội cho dân, doanh nghiệp còn muốn kêu gọi giải quyết công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng hành cùng các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, "khơi thông" thị trường BDS.

Xin cảm ơn bác!

 

Doanh nghiệp không có tên tuổi như Hoàng Anh Gia Lai, giám đốc cũng không bạo miệng như doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, nhưng Mr Thản Lê Thanh Thản và Công ty tư nhân ở số 1 tỉnh Điện Biên đã đi một nước cờ gây rúng động thị trường nhà Hà Nội. Sức ảnh hưởng của sự kiện cũng không kém gì động thái giảm giá của Hoàng Anh Gia Lai cách đây vài năm.

Bên cạnh đó, các tỉnh tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng, chăn nuôi và thủy sản cho các hộ dân tự tổ chức sinh sản tại các khu, điểm tái định cư để sớm ổn định đời sống, tổ chức sản xuất lại cho các hộ dân tái định cư.

Ông Vũ Đức Thìn, Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia cho biết sau khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào dùng đáp ứng tiến độ Thủ tướng Chính phủ thông qua, bây giờ dự án thủy điện Sơn La đã cơ bản hoàn tất việc xây dựng hạ tầng cần yếu tại các khu, điểm tái định cư.

 “Ngôi nhà ma” số 300 Kim Mã (Hà Nội).

Miếu Ông và chuyện phá mái che cứu trai đinh

Ngôi miếu Ông để trần, không có mái che. Thế nên, vào ngày mưa gió mà làm lễ thì ướt hết đồ. Các cụ bèn họp bàn, quyết định xây mái che cho miếu, dù theo phong tục, những người chết ngoài trời thì phải để miếu trần. Tuy nhiên, khi xây xong, nhiều chuyện không may xảy ra: Trai đinh trong làng chết "bất đắc kỳ tử", kể cả trâu bò cũng lăn ra chết. Dân làng sợ đành phải phá mái che. Từ đó, làng Vạn Phúc lại bình an vô sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét